
Khởi nghiệp luôn là một vấn đề nhiều trăn trở với các bạn trẻ năng động và đầy tham vọng nhưng khởi nghiệp trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế lớn do dịch bệnh là một thách thức vô cùng lớn.
Tuy nhiên, thách thức luôn đi cùng với những cơ hội, nếu nhìn nhận khách quan sau dịch có thể là thời điểm thuận lợi để bắt đầu kinh doanh. Đặc biệt đối với ngành dịch vụ, đây luôn là thị trường màu mỡ để khai thác và kiếm tiền tỷ. Để khởi nghiệp thành công, bạn cần nghiên cứu kỹ càng và lựa chọn đúng ngành nghề để đầu tư. Sau đây là 5 ý tưởng kinh doanh dịch vụ được đánh giá là tiềm năng nhất trong năm 2022 để bạn tham khảo!
1. Dịch vụ Chăm sóc thú cưng
Các số liệu thống kê cho thấy rằng số lượng thú cưng được nuôi tăng từ 20-25% qua mỗi năm. Vị trí thú cưng trong nhà dần trở nên quan trọng, kéo theo sự phát triển của các ngành nghề liên quan cũng gia tăng. Trung bình một dịch vụ dành cho thú cưng có thể lên đến cả triệu đồng và khách hàng không ngần ngại bỏ ra số tiền đó để chăm sóc.
Vì vậy, kinh doanh dịch vụ Chăm sóc thú cưng là một trong những ngành đầy tiềm năng và có biên lợi nhuận cao. Bạn có thể cung cấp các dịch vụ Chăm sóc sức khỏe và làm đẹp cho thú cưng như kiểm tra sức khỏe, tắm rửa, chải lông, cắt móng chân…
Nhận thấy tiềm năng phát triển của ngành dịch vụ này, thị trường đã có khá nhiều doanh nghiệp lớn, có thể nhắc đến: Bệnh Viện Thú Y PETCARE, Happy Pet Care, Dog Paradise,…

2. Kinh doanh dịch vụ Chăm sóc giày dép
Khi cuộc sống ngày càng bận rộn, nhu cầu vệ sinh những vật dụng cá nhân như quần áo, giày dép, túi ví,… ngày càng tăng cao. Với những đôi giày có giá trị hàng triệu đồng, khách hàng luôn sẵn sàng bỏ ra một khoản chi phí nhỏ để chăm sóc. Trên thế giới, kinh doanh dịch vụ Chăm sóc giày đã bắt đầu phổ biến từ năm 2014 nhưng ở Việt Nam vẫn là một ngành khá mới.
Để hiểu rõ hơn về dịch vụ Chăm sóc giày, bạn có thể tham khảo qua công ty Extrim – một trong những startup đi đầu trong ngành này tại Việt Nam. Extrim cung cấp đa dạng các dịch vụ vệ sinh, sửa chữa, phục hồi, bảo vệ cho mọi dòng giày. Một doanh nghiệp khác cũng khá có tiếng là Sneaker Vitamin chuyên về mảng custom giày.

3. Kinh doanh dịch vụ Đầu bếp cá nhân
Nếu bạn đam mê nấu ăn, và đã có cho mình một tấm bằng chuyên nghiệp, hãy nghĩ đến việc kinh doanh dịch vụ Đầu bếp cá nhân. Ưu điểm của dịch vụ này so với việc đặt cơm ngoài là đa dạng món ăn theo yêu cầu, đúng vị “cơm nhà”, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra, bạn còn có thể nhận nấu cho các bữa tiệc nhỏ tại nhà, bữa trưa cho công ty và cho những sự kiện đặc biệt.
Đây là một nghề rất mới nên hiện ở Việt Nam vẫn chưa có doanh nghiệp nào kinh doanh dịch vụ này. Có một mô hình khá giống bạn có thể tham khảo là bTaskee – ứng dụng chuyên cung cấp các dịch vụ cho gia đình như quét dọn nhà cửa, nấu ăn,…
4. Dịch vụ Sửa chữa máy tính tại nhà
Ngày nay hầu như bất cứ ai cũng sở hữu một chiếc laptop riêng cho mình. Tuy nhiên không phải ai cũng có thời gian và kiến thức để xử lý khi máy tính gặp vấn đề.
Vì vậy dịch vụ Sửa chữa máy tính tận nơi hứa hẹn sẽ là một ngành có hướng phát triển tốt trong tương lai. Doanh nghiệp có thể kinh doanh theo hai hướng: Nhân viên đến tận nhà để hỗ trợ khách sửa chữa hoặc sửa online thông qua Teamviewer.
5. Kinh doanh dịch vụ Thiết kế và thi công nội thất
Nhiều chủ nhà cho rằng sử dụng dịch vụ Thiết kế thi công nội thất là một lựa chọn thông minh và bắt kịp xu hướng hiện nay. Để trở nên thật nổi bật trong ngành này, bạn hãy cung cấp trọn gói dịch vụ cho ngôi nhà của khách hàng: từ việc lên ý tưởng, bản vẽ cho đến mua vật dụng và sắp xếp chúng trong nhà.
Dịch vụ này có thể được cung cấp cho nhà riêng, chung cư, biệt thự hoặc văn phòng và các quán cà phê. Các đối tượng khách hàng này đều có mức thu nhập cao nên hứa hẹn đây sẽ là một ngành kiếm lời “khủng”.

Trên đây là 5 ý tưởng kinh doanh dịch vụ tiềm năng nhất sau đại dịch giúp bạn có thể thu về lợi nhuận cao. Tuy nhiên đó chỉ là đánh giá về mặt thị trường, để có thể khởi nghiệp thành công còn đòi hỏi nhiều yếu tố khác. Vì vậy, bạn cần có kế hoạch cụ thể để xây dựng và phát triển doanh nghiệp cũng như tham khảo thêm nhiều ý kiến xung quanh. Từ đó lựa chọn một xu hướng tốt nhất để thực hiện.